วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

มาเสริมอุปกรณ์การดูอนิเมะกันเถอะ (เครื่องเสียง)


จากตอนที่แล้ว (คลิก) ที่ได้นำเสนอการเพิ่มอรรถรสในการดูอนิเมะในภาคของจอภาพแล้ว บทความนี้จะพูดถึงสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกสิ่งสำหรับการดูอนิเมะนั่นก็คือ "เครื่องเสียง" นั่นเอง หรือที่เรียกกันติดปากว่า "ลำโพง" นั่นเอง แล้วเครื่องเสียงมีผลดีอย่างไรกับการดูอนิเมะล่ะ ? คำตอบนั้นง่ายมากครับถ้าไม่มีเสียงแล้วจะดูรู้เรื่องหรือครับ 555 พูดเล่นๆ แน่นอนว่าผู้ชมอนิเมะส่วนมากย่อมอยากฟังเสียงพากย์น่ารักๆ เสียงในฉากต่อสู้ที่ชวนให้มันหยด เสียงเพลงจากอนิเมะที่ฟังแล้วรู้สึกคล้อยตาม เสียงเหล่านี้แน่นอนว่าไม่มีใครหรอกที่ไม่อยากฟัง โดยเฉพาะเวลาดูในห้องคนเดียว หรือ กับเพื่อนๆ หลายๆคนก็คงอยากเปิดเสียงดังๆเพื่อเพิ่มความมันส์ในการรับชม
รูปแบบของลำโพง

- แบบ 2.0 จะเป็นแค่ลำโพงด้านซ้ายและขวาเท่านั้น ( L + R ) ง่ายต่อการติดตั้งเหมาะสำหรับฟังเพลงซะมากกว่าจะเอามาดูอนิเมะ ถึงจะมีแค่ลำโพงซ้ายขวาเท่านั้น แต่ความจริงแล้วระบบ 2.0 ในระดับสูงนั้นถือได้ว่าราคาสูงสุดในรูปแบบลำโพงเลยทีเดียว ( เคยเห็นถึง 30 ล้านบาท )
- แบบ 2.1 จะเป็นลำโพงซ้ายและขวา เหมือน 2.0 เพียงแต่จะเพิ่ม Sub Woofer เพื่อเพิ่มการออกเสียงเบสเหมาะกับการดูอนิเมะในห้องไม่กว้างนักจะให้เสียงแยกซ้ายขวาและเสียงทุ้มเอฟเฟคพวกระเบิด ได้ดีในระดับหนึ่ง
- แบบ 5.1 ถือว่าเป็นแบบที่เหมาะสำหรับรับชมอนิเมะ มากที่สุด โดยเฉพาะอนิเมะจากแผ่น Blu-Ray หรือ แบบ HD ที่โหลดๆกันมา จะให้เสียงได้ครบระบบของ 5.1 จุดเด่นคือจะแยกเสียงซ้ายขวา และ ยังมีการแยกเสียงจากด้านหลัง ซ้ายและขวา และ แยกเสียงพูดออกจากเสียงอื่นๆชัดเจน รวมถึงเสียงเบส (เสียงต่ำ) จะแยกได้ดีกว่า 2.1 ทั้งนี้ขึ้นกับราคาด้วย แต่การใช้ลำโพง 5.1 นั้นจะต้องวางให้ที่ๆถูกต้องและต้องมีพื้นที่พอสมควรซึ่งจะยุ่งยากกว่า 2.1 พอสมควรถ้าวางตำแหน่งลำโพงไม่ดีเสียงแยกชัดเจนซึ่งเป็นจุดเด่นของระบบนี้ก็จะแทบไม่มีความหมายไปเลยสู้ใช้ 2.1 จะดีซะกว่า
- แบบ 7.1 ถือเป็นรูปแบบที่ไม่เหมาะกับอนิเมะเท่าไรนัก แม้ว่าการแยกเสียงของ 7.1 จะดีระดับสุดยอดก็ตามแต่ว่าอนิเมะนั้นส่วนมากจะไม่รองรับ 7.1 สักเท่าไรต่อให้ติดตั้งลำโพงชนิดนี้ก็จะออกมาแค่ 5.1 เท่านั้น และ ต้องใช้พื้นที่และการจัดตำแหน่งที่ยุ่งยากซับซ้อนหนักกว่า 5.1 เท่าตัวเลยทีเดียวสำหรับชาวอนิเมะถ้าไม่ได้มีไว้ใช้ดูภาพยนต์อื่นๆด้วย หรือ เล่นเกมส์สามารถมองข้ามระบบนี้ได้เลย
- Head Phone หรือ หูฟัง เป็นทางเลือกสำหรับผู้ต้องการความเป็นส่วนตัว ( หรือแอบดู H ) ปัจจุบันเทคโนโลยีของหูฟังมีตั้งแต่ 2.0 ยัน 7.1 ซึ่งทำให้ผู้ต้องการฟังเป็นส่วนตัวมีทางเลือกเยอะ

อุปกรณ์แนะนำ (เน้นราคาไม่แรงมากนะครับ สำหรับของ Hi-End นั้นไปศึกษาเพิ่มเอานะครับ)

- E-Blue Cobra HS ระบบ 2.1 ราคา 550 เท่านั้นหูฟังเริ่มต้นที่ดีตัวหนึ่ง

- หูฟัง NeoES Obelisk Gaming Headset แยกซ้ายขวาทำได้ดีพอสมควร ราคา 850 บาท

- ลำโพง Microlab X series ถือว่าเป็นของดีในราคาไม่แรงเลยครับจุดเด่นที่เสียงเบสที่ดังกระหึ่มและไม่บวม โดยเฉพาะตัว X3 ทั้งสองรุ่นครองใจคนเล่นเครื่องเสียงระดับล่างหลายๆคน มีหลายราคาคือ X1 ประมาณ 1,000 บาท, X2 ประมาณ 1,450 บาท , X3 ประมาณ 2,400 บาท , X3 5.1 ประมาณ 4,000 บาท 

ส่วนยี่ห้ออื่นๆนั้นไว้ศึกษากันเองนะครับ อันที่แนะนำเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ตอนต่อไปจะเป็นเรื่องของ เครื่องเล่นบ้างติดตามกันต่อไปนะครับ..................




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น